Khiêm tốn là gì?

Từ bé chúng ta đã được học cách khiêm tốn qua lời dạy của người lớn, tưởng chừng người Việt Nam nào cũng biết cách khiêm tốn nhưng thực tế thì không phải vậy. Bài viết này xin được đưa ra để làm rõ thế nào là khiêm tốn?

Trong cuộc sống, chúng ta thường nhận được những lời khen ngợi khi bản thân đạt được một thành quả nào đó, và mỗi người có một cách để tiếp nhận lời khen đó.Theo quan sát của tôi thì thường có 2 cách như sau:

Cách thứ nhất: dùng những lời đại loại như “ tôi chỉ may mắn thôi” hay “ cũng bình thường thôi mà” để thể hiện sự khiêm tốn của bản thân. Nhưng ai biết được bên trong người đó đang nghĩ gì? Có thể người đó đang rất tự đắc và hãnh diện với bản thân. Những câu nói khiêm tốn chưa chắc đã là lời thật lòng hay chỉ là một cách để lấy lòng người khen và nhấn mạnh thêm thành công của mình? Chẳng phải càng từ chối thì càng có cơ hội nghe thêm những lời khen nữa. Như vậy thì có phải là khiêm tốn hay không?

Cách thứ hai: chỉ đơn giản là lời “cảm ơn”. Khiêm tốn không chỉ thể hiện qua lời nói hay cử chỉ, mà quan trọng là từ bên trong suy nghĩ của mỗi người. Nếu người đó biết cách khiêm tốn, coi thành công của mình vẫn còn rất nhỏ bé thì sẽ có động lực để tạo ra những thành quả to lớn hơn. Đây cũng là cách mà tôi nghĩ đúng với bản chất của hai từ khiêm tốn và đáng để làm theo. Hơn nữa, Tôi cũng nghĩ chẳng mấy ai thích nghe những lời nói khiêm tốn mãi vì sẽ làm tạo cho họ cảm giác lời khen của mình không được coi trong.

Image

Xin nói thêm về tự cao, một khía cạnh tưởng chừng đối lập nhưng tôi nghĩ nhiều người vẫn có thể nhầm lẫn giữa tự cao và khiêm tốn. Một thành công, phải chăng là đáng chúc mừng và được đưa ra để chia sẻ? có thể họ may mắn hơn những người khác, nhưng may mắn chưa hẳn đã là tất cả, để đạt được thành công con người ta chắc chắn đã phải bỏ bao công sức của mình vào. Nhưng khi những thành công đó được đưa ra để chia sẻ, để cùng rút ra công thức và sửa chữa sai lầm thì nhiều người lại coi đó là tự cao, là không khiêm tốn. Rõ ràng việc thành công và chia sẻ thành công của người khác đã đụng tới chính lòng tự cao của họ, khiến họ cảm thấy khó chịu và không tiếc lời chê bai. Tôi thấy những điều này xảy ra rất nhiều ở đất nước ta, điều này rõ ràng không tốt, không những làm cho bản thân ta trở nên kém cỏi và tiểu nhân mà còn hổ thẹn với những người bạn nước ngoài khi họ nhìn vào lối sống của người Việt Nam. Thật may mắn vì thế hệ trẻ ngày nay tiến bộ hơn rất nhiều so với ông cha ta ngày xưa, nhiều bạn trẻ đã học được cách biết khiêm tốn và chấp nhận lời khen đúng cách, mong là bài viết này sẽ giúp nhiều người thay đổi suy nghĩ của mình về vấn đề này.

Leave a Reply

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

